Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018

Tiện bút: Thu rồi, sang đông rồi

Bốn mùa, nhưng lại chỉ thích nhất mùa thu, bởi sinh ra vào mùa thu sao :))))
Cũng không rõ, nhưng nắng hanh hao, trời khô, mây tạnh, gió hiu hiu lại rất cao hứng, rất muốn vùng vẫy ở những nơi chưa từng đặt chân đến... Mùa này bị cuồng chân hơn bất cứ mùa nào khác trong năm.
Nhiều khi cũng không rõ, tại sao càng lớn bản thân lại càng kén ăn :)))) ngày xưa chưa có gì chưa từng thử, cái gì người ta nói ăn được cũng lập tức cho miệng vào ăn :))) kể cả là cây cỏ cũng không từng nghi ngờ, cho mồm ăn tất :)))))
giờ, rất nhiều thứ không muốn ăn, tránh xa được bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Không phải là dị ứng, cũng chưa từng bị dị ứng với đồ ăn, chỉ sợ nhất là ăn xong liền muốn ói...
Tỉ dụ như giá đỗ, ngày xưa, rất lâu rồi, nhớ rất rõ cái cảm giác ăn vào tự nhiên thấy rất tanh, tanh đến độ không thể ăn... rồi từ đó trở đi, không ăn giá, nhất định tránh, tránh triệt để... đến khi học đại học, thấy bọn bạn ăn canh giá, mà lúc đó lại rất đói, liền nói chỉ uống nước, không ăn cái. Nhưng mà uống nước thôi cũng thấy tanh, muốn ói, thực sự phải đi xúc miệng. Từ đó đến giờ, chỉ cần nhìn đến là tránh, bất cứ đồ ăn nào có giá cũng phải nhặt ra bằng được.
Rồi đến món gan lợn, ngày đi học đại học, mẹ nói mắt mình yếu nên hè năm đầu liền mua rất nhiều gan lợn về cho ăn, đến bữa thứ ba là bắt đầu ăn vào muốn ói vì nó tanh quá. Rồi cũng từ đấy, gan được liệt vào món tuyệt đối không ăn nữa. Đến nỗi tất cả các loại gan và làm từ gan đều tránh, có lần ăn lộn gan gà, xíu nữa thì ói mà không thể ói được, đành nuốt tớm. Lần khác đi ăn món nộm, có gan xào khô, nhìn không biết, cứ nghĩ là thịt bò =)))) ủa mẹ, ăn 1 mình thấy tanh khủng khiếp, cố nuốt vào, đến lần thứ hai, khẳng định nó chính là gan... Tất cả những thứ xung quanh liền vô dụng, không ăn uống gì nữa :((((
Mồng tơi nguyên cành lá là một dạng, xưa nay ăn canh mồng tơi thường thái nhỏ, ăn không sao, nhưng mà để nguyên cái lá to rồi ăn, đó là loại cực hình nha. Nó nhớt, nhớt đến không dám nhai, đành nuốt tớm... từ đó trở đi, mồng tơi nguyên cành lá là tránh....
Đến hành lá là một dạng, ghét vô cùng vì nó dính, nó làm hôi miệng, nên đi ăn thường đính kèm luôn câu, không cho hành :))) vì ghét nó, thế thôi
nhưng mà hành cuốn thịt, trứng hay gọi là món hành cuộn thì ăn được nha, ăn rất ngon là đằng khác =))) Món này là gia truyền nhà mình, cứ mua nguyên bó hành lá, có cả củ, về rồi luộc lên, mang cuốn với thịt ba chỉ, trứng rán, giò, rau mùi rồi chấm với mắm tỏi ớt, ngon hết sảy =)))
còn rất nhiều món bị mình cực lực tránh, ví như quả hồng, được liệt vào thứ không bao giờ ăn :)))) rồi thịt chó, mắm tôm... quả thật hồi nhỏ đã từng ăn qua, cũng chưa chê thứ nào, nhưng nếu kêu ăn thì từ chối luôn, không ăn là không ăn.

Còn cái nữa, đó là bản thân trong bữa ăn rất ghét bị gắp đồ ăn. Từ bé đến giờ, thường bị mọi người gắp đồ ăn cho, nhưng mà toàn những thứ không thích ăn nhất thì bị gắp bỏ bát. Không ăn thì bị nói, mà thực sự không muốn ăn, lại đành phải ăn. Càng về sau là từ chối thẳng thừng và cực lực ghét việc gắp đồ ăn. Chỉ là mình có gắp đồ ăn cho mẹ, bố, cho cục cưng, còn lại những thứ không thích ăn mà bị bỏ bát thì lập tức nhường cho người khác. Không thích ép bản thân mình ăn thứ mình không muốn.

Ngày xưa còn bé, cũng không giàu có gì, nhưng món giò lụa là món ngon lắm rồi, bác mình đi làm cỗ liền lấy được 2 miếng, cho chị mình (con gái bác) một miếng, mình một miếng, nhưng mình ghét, chối chết không ăn, làm bác rượt cả một vòng, rút cục mình không ăn. Đấy, bởi vậy, mình ghét bị người khác gắp đồ ăn cho. Có nhiều thứ không thích, nhưng không tiện nói, ăn thì vẫn ăn nhưng nếu không phải ăn thì càng tốt, mà mọi người thường nghĩ cái mình thích, cái mình cho là ngon, người khác nghĩ vậy nên gắp, mình, tuyệt đối từ chối.

Mình rất hay thích những thứ mà người khác cho là tầm thường :)))) có lần sang hàng xóm, thấy người ta ăn món canh rau đay không, tức là chỉ có rau đay suông, múc lên nhìn rất đẹp, mình thèm. Nhà mình thường nấu canh với cá, với cua chứ không nấu canh không bao giờ nên mình căn bản cũng không ăn như vậy bao giờ :)))))
Rất thích ăn cá kho nồi đất, ngày xưa mẹ kho rất ngon, nên nhớ đến là thèm. Mùa đông mình thích ăn củ cải xào, ngày xưa đông nào cũng ăn, mùi vị rất thơm, rất đặc trưng, cứ đến mùa này là mình là mua củ cải thật nhiều để ăn.
Rất thích ăn thịt kho dừa, ăn thịt nhục, ăn cá, cá nấu gì cũng ngon...

Mình là dạng cái gì cũng ăn được trừ những thứ không thích ăn ra thôi... cơ mà cảm thấy, không ăn được cũng bị khinh bỉ là sao, hừ hừ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét